Đồ chơi Việt Nam được bình chọn đứng thứ nhất trong Top 5 đồ chơi công nghệ cao “hot” nhất tại Hội chợ đồ chơi quốc tế diễn ra tại New York từ ngày 13 - 16/ 2/2011.
Viễn cảnh tươi sáng cho ngành công nghiệp đồ chơi TG
Hội chợ đồ chơi quốc tế Mỹ vừa diễn ra từ ngày 13- 16/2 tại New York. Năm 2011 năm thứ 108, hội chợ đồ chơi quốc tế New York, Mỹ được tổ chức, quy tụ hơn 1.100 công ty tham gia, đến từ 85 nước trên thế giới. Đây là sự kiện lớn thứ 3 của ngành công nghiệp đồ chơi thế giới, sau hội chợ đồ chơi ở Đức và hội chợ đồ chơi ở Hồng kông. Tham dự hội chợ luôn có những thương hiệu đồ chơi nổi tiếng toàn cầu như nhà sản xuất đồ chơi búp bê barbier Mattel (Mỹ), nhà sản xuất đồ chơi xếp hình Lego (Đan Mạch), công ty Hasbo, MEGA Brands Inc, Spin Master Woo
Các xu hướng công nghệ hàng đầu tại Hội chợ năm nay gồm có các trò chơi kết hợp chặt chẽ với các nhân tố xã hội (ví dụ như những trò chơi sử dụng các ứng dụng); những loại đồ chơi tập trung vào khoa học và kỹ thuật (ví dụ như xây dựng mô hình); hay những đồ chơi có gắn công nghệ cảm ứng.
Từ anh chàng búp bê Ken- người bạn trai với giọng nói ngọt ngào của cô nàng Barbie của hãng Mattel, đến những bộ sưu tập Kre-O đẹp mắt mô phỏng theo đúng các nhân vật trong bộ phim Transformers..., các nhà sản xuất đồ chơi đang tung ra hàng loạt những sản phẩm vô cùng ấn tượng, chủ yếu là đồ chơi công nghệ cao và mô phỏng các nhân vật trong phim, nhằm nâng cao doanh số bán hàng trong năm 2011- một năm được cho là triển vọng hơn so với năm trước.
Ngày đầu tiên tại Hội chợ đồ chơi quốc tế Mỹ mang lại tín hiệu rất khả quan khi các nhà sản xuất lớn như Mattel Inc, MEGA Brands Inc và Spin Master có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới.
Trong cuộc phỏng vấn hôm chủ nhật, ông Carter Keithley- Chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp đồ chơi Mỹ, cho biêt: "Tôi ngày càng cảm thấy lạc quan khi chúng ta đã có một khởi đầu tốt đẹp. Và những sản phẩm mới ưu việt này, theo tôi, sẽ là chất xúc tác kích cầu trong những tháng tiếp theo".
Ngành công nghiệp đồ chơi Mỹ hy vọng sẽ có thể phục hồi sau một mùa kinh doanh ảm đạm khi nguồn cầu giảm mạnh sau một thời gian tăng trưởng rất tốt. Both Hasbro Inc và LeapFrog Enterprises Inc đã không đạt chỉ tiêu về doanh số trong quý 4 vừa qua.
Tuy vậy, doanh số bán lẻ đồ chơi Mỹ vẫn tăng 2% trong năm 2010 sau khi giảm hai năm liên tiếp vào 2008 và 2009. Theo NPD Group- một công ty nghiên cứu thị trường, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua doanh số đó đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Jim Silver- nhà phân tích thị trường đồ chơi của Timetoplaymag.com nhận định: "2011 sẽ là một năm khởi sắc cho ngành công nghiệp đồ chơi. Không giống như những năm trước- nhu cầu chỉ tăng cao vào kỳ nghỉ lễ, năm nay những phim bom tấn vào mùa hè có thể sẽ mang lại hiệu quả ngay cả trong mùa thấp điểm của năm. Đây cũng là năm có những sản phẩm đồ chơi ăn theo phim thành công nhất mà tôi từng thấy trong suốt 25 năm qua".
Nhiều nhà sản xuất như Lego Group- công ty nổi tiếng với những bộ xếp hình đa màu sắc, cũng rất lạc quan về triển vọng bán hàng trong năm nay.


Cũng vào hôm chủ nhật, ông Soren Torp Laursen- chủ tịch Lego Americas, cho biết: " Các dòng sản phẩm năm 2011 đã có khởi đầu ấn tượng ngay trong những tuần đầu của năm.Theo chúng tôi thì môi trường vĩ mô chưa thực sự mạnh, nhưng đã có tiến triển tốt hơn vì chúng tôi đang nhận được sự hỗ trợ bán lẻ lớn nhất từ trước đến nay. Các chỉ số trên bảng chứng khoán cũng đều đã chuyển sang màu xanh".
Lego đang đặt cược lớn vào dòng sản phẩm có tên Ninjago- mô phỏng theo nhân vật Ninja anh hùng, luôn chống lại các thế lực hung ác.
Hãng sản xuất đồ chơi Đan Mạch, vốn đã có những bước tiến vững chắc ngay cả trong thời điểm suy thoái, thì lại đang tập trung phát triển những sản phẩm mô phỏng theo các nhân vật trong phim.
Rất nhiều công ty khác cũng đang nhờ vào những bộ phim bom tấn Hollywood để tạo ra lực đẩy trong mùa hè này- thời điểm cha mẹ có nhiều thời gian cho con cái hơn.
Công ty bán lẻ Toys R Us Inc lần đầu tiên công bố bộ sưu tập đồ chơi xe hơi gỗ, dựa trên bộ phim "Xe hơi" của Disney Pixar. Mattel, Lego, Spin Master đều đã được cấp phép sản xuất dòng sản phẩm "Xe hơi 2". Còn dòng sản phẩm giải trí của Hasbro là những bộ đồ chơi dựa trên bộ phim "Người Vận chuyển- Bóng tối của mặt trăng".
Hasbro cũng đang tạo ra những đồ chơi mô phỏng theo "Thor" và "Chiến tranh giữa các vì sao"; trong khi Jakks Pacific lại chờ đợi những bộ phim sắp ra lò như "Cướp biển Caribe: Trên dòng thủy triều lạ" và "Real Steel", còn Mattel thì sẽ "gắn bó" với "Đèn lồng xanh" của Hãng phim Warner Bros.
2011 đánh dấu sự lên ngôi của đồ chơi thời công nghệ số
Dòng sản phẩm đồ chơi 2011 còn cho thấy các nhà sản xuất cũng rất "thời thượng" khi ứng dụng nhiều công nghệ mới hơn, thậm chí là các ứng dụng trên iPhone khi thiết kế sản phẩm mới.
Ví dụ, một trong những sản phẩm chủ đạo của Mattel năm 2011 là trò chơi "Angry Birds Knock On Wood"- phiên bản đứng đầu trong ứng dụng trò chơi được yêu thích nhất trên iPhone.
Lấy cảm hứng từ ứng dụng âm nhạc trên iPhone bán chạy nhất năm 2010, Jakks đã chào bán sản phẩm micro có thể tự động thu lại những giai điệu của riêng mình, và trông bạn sẽ giống như một rapper T-Pain. Wowwee- công ty năm ngoái đã thành công với sản phẩm ghita điện làm bằng bìa cứng mang tên "Paper Jamz", cũng đưa ra mẫu micro với công nghệ tương tự.
Nếu Redakai- một trò chơi trên thẻ do Spinmaster thiết kế, có ưu điểm là hình ảnh thể thao 3-D và hiệu ứng động trên thẻ; thì mẫu ô tô của hãng đồ chơi Thinkway (Canada) lại nổi bật dựa vào đặc trưng ánh sáng.
Thậm chí các thương hiệu lâu đời cũng đang dần thay đổi, chú trọng vào những sản phẩm mang tính công nghệ cao, có tương tác xã hội, hay sử dụng những ứng dụng trên iPhone. Mục tiêu là để thu hút những khách hàng nhí "sành công nghệ", thích "nghịch" điện thoại thông minh của cha mẹ hay muốn dành nhiều thời gian lướt web hơn.
Theo Jim Silver, "họ nhận ra rằng họ đang cạnh tranh trong tất cả các hình thức giải trí".
Để chúc mừng sinh nhật Ken 50 tuổi, Mattel tung ra mẫu búp bê "Ken Ngọt Ngào" giá 20 đôla, tích hợp một micro cho phép trẻ ghi lại những gì chúng muốn nghe Ken nói. Sản phẩm Jigazo ( giá 25 đôla) của Hasbro nổi bật với một phần mềm tiên tiến, còn mẫu ô tô Hot Wheels Videoracer thì được tích hợp cả máy quay dưới gầm xe.
Thậm chí những bé chưa đến tuổi đến trường cũng có những đồ chơi công nghệ phù hợp- "Let's Rock Elmo"- chạy bằng pin, gắn micro, một bộ trống và lục lạc.

Lần đầu tiên sản phẩm đồ chơi Việt Nam lọt vào top đồ chơi công nghệ
Công ty Robot TOSY mang 3 mẫu đồ chơi là đĩa bay AFO, con quay TOOP và vòng lửa TOSY tham dự Hội chợ đồ chơi quốc tế lần này. Tại đây, sản phẩm AFO của họ đã được The Street chọn là số 1 trong TOP 5 sản phẩm đồ chơi công nghệ cao nổi bật nhất. Đĩa bay AFO của hãng TOSY Robotics trông giống như một chiếc boomerang chuẩn, nhưng mới mẻ và hấp dẫn hơn. Khi bay, nó phát ra ánh sáng và sẽ bay trở lại chính xác điểm xuất phát ban đầu.
Ngoài The Street, CNET và WABC cũng đề cập và đánh giá cao đồ chơi của Việt Nam tại hội chợ. CNET còn có chùm ảnh giới thiệu về các món đồ chơi tại hội chợ, trong đó giới thiệu chi tiết về các sản phẩm của TOSY Việt Nam.
Hãng TOSY Robotics (trụ sở tại Việt Nam) tập trung sản xuất những đồ chơi công nghệ cao nhưng dựa trên nền tảng truyền thồng. "Vòng Lửa" là mộ Đĩa nhựa với nhiều ánh sáng trông giống như vũ khí của nhân vật chính trong bộ phim "Tron: Legacy"; còn Toop lại giống như một con quay có động cơ và có thể phát sáng trong bong tối.
TOSY nổi tiếng với rô bốt Topio- một rô bốt có thể chơi bóng bàn được ra mắt lần đầu năm 2009. Topio sử dụng trí thông minh nhân tạo để liên tục "thách đấu" với con người.
Sự góp mặt của TOSY- một công ty đồ chơi đã quá phổ biến ở châu Á và châu Âu tại Hội chợ lần này đánh dấu bước xâm nhập đầu tiên của nó vào thị trường Mỹ rộng lớn.
Sau đây là một số hình ảnh đồ chơi của TOSY Việt Nam tại Hội chợ:

Đĩa bay AFO của hãng TOSY Robotics trông giống như một chiếc boomerang chuẩn...

...khi bay, nó phát ra ánh sáng và sẽ bay trở lại chính xác điểm xuất phát ban đầu.
Toop lại giống như một con quay có động cơ và có thể phát sáng trong bóng tối.
Theo(Vef)