Kết quả 1 đến 5 của 5
  1. #1
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    Vietnam Airlines- kết quả kinh doanh năm 2008 đáng mừng!

    Như nhiều bản báo cáo tổng kết tình hình kinh doanh năm 2008 khác được “tung” ra vào dịp này, báo cáo kinh doanh của Vietnam Airlines năm qua cơ bản là: tình hình rất “bi đát”, nhưng kết quả kinh doanh thì… “đáng mừng”.
    • Vẫn những khó khăn từ thế giới, tác động của giá dầu tăng cao, thị trường thu hẹp, cạnh tranh gay gắt… nhưng “chốt” lại, tổng doanh thu năm 2008 của Vietnam Airlines đạt trên 26,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,3% so với thực hiện năm 2007, lợi nhuận trước thuế đạt 240 tỷ đồng.
    • Kết quả này ít nhất cũng có thể khiến Tổng giám đốc của doanh nghiệp có biểu tượng hoa sen này, ông Phạm Ngọc Minh, cảm thấy tự hào khi “soi” vào kết quả kinh doanh của nhiều “đại gia” hàng không thế giới. Ngay những “anh bạn” Thai Airways, Malaysia Airlines… có “bạn” lỗ tiền tỷ USD, “bạn” thì “cầm hòa”.
    • Chiều ngày 8/1, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc, và 5 vị phó tổng giám đốc của Vietnam Airlines đã có mặt trong buổi gặp mặt báo chí để chính thức công bố bản báo cáo này.
    Tại khách quan:
    • Thời điểm Vietnam Airlines đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2008, mức giá dầu ấn định cho tính toán là khoảng 94-95 USD nhưng với những cơn “co giật” đùng đùng của giá dầu trong 9 tháng đầu năm đã đẩy mức chi phí nhiên liệu bay năm 2008 của Vietnam Airlines lên tới 9.591 tỷ đồng, vượt hơn 2.100 tỷ đồng so với kế hoạch.
    • Cộng thêm vào “gánh nặng” giá nhiên liệu, sự biến động của tỷ giá cũng “thổi” bay thêm hơn 900 tỷ đồng của Vietnam Airlines. Riêng hai tác động ngoài chủ quan đã quàng vào doanh nghiệp này khoản “ách giữa đàng” hơn 3.000 tỷ đồng.
    • Trong nửa đầu của năm 2008, Vietnam Airlines đã phải đối mặt với khoản lỗ 83 tỷ đồng.
    • Giá dầu giảm, tưởng chừng đã qua hết những khó khăn, thì cuối tháng 9, khủng hoảng tài chính toàn cầu trở nên rõ nét hơn, dẫn tới nhu cầu đi lại suy giảm, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa giảm rất mạnh.
    • Những tháng cuối năm 2008, biến động trở nên đáng lo ngại hơn khi hàng xuất khẩu qua đường hàng không nói chung giảm 30%, đi lại đường hàng không quốc tế cũng giảm tới 5% so cùng kỳ, báo hiệu tình hình khó khăn còn ở phía trước.
    “Lãi” nhờ... tiết kiệm:
    • Các biện pháp tăng thu, tận thu... trên mọi lĩnh vực với kết quả cụ thể là vận chuyển hành khách tăng 10,6%; hàng hóa lưu kiện tính theo tấn tăng 10%, hệ số sử dụng ghế đạt 76,3%, tăng hơn 1 điểm so với năm 2007... Kết quả đã làm tăng doanh thu cả năm của Vietnam Airlines thêm 2.400 tỷ đồng.
    • Không tăng thêm lao động, trừ lao động có chuyên môn nghiệp vụ cao; sử dụng hiệu quả lao động hiện có, đưa năng suất lao động tăng lên 10% so với năm 2007.... Những những giải pháp đó không phải là nguyên nhân chính yếu dẫn đến khoản 240 tỷ đồng lợi nhuận.
    • Thắng lợi trong kinh doanh năm nay của Vietnam Airlines đến từ... tiết kiệm. Tổng tiết kiệm các chi phí thuộc ngân sách chi thường xuyên trong năm 2008 tại Vietnam Airlines là trên 300 tỷ đồng, nhiều hơn số lợi nhuận trước thuế doanh nghiệp này thu về trong cả năm vừa qua.
    • Phân tích trên các con số, chúng ta có thể đặt câu hỏi với lãnh đạo doanh nghiệp hàng không số một Việt Nam rằng năm nào Vietnam Airlines cũng nói đến “thành tích” tiết kiệm, vì sao năm nay lại tiết kiệm vượt cả lợi nhuận như vậy, phải chăng còn có thể tiết kiệm nữa?
    • Không phải là tiết kiệm điện, nước, đi lại, ôtô, bàn ghế... Khoản này không được bao nhiêu. Cái tiết kiệm lớn hơn là trực tiếp trong quy trình điều hành sản xuất như thay máy bay lớn bằng máy bay nhỏ khi lượng khách đăng ký bay ít, hay “nắn” đường bay cho thẳng hơn... Tổng tiết kiệm như thế thì năm 2008 đã giảm tiêu thụ được hơn 30 nghìn tấn nhiên liệu.
    “Bí mật kinh doanh” 2009?
    • Ở kịch bản khả thi nhất được Vietnam Airlines chọn để định hướng điều hành, nhiều vấn đề liên quan đến kế hoạch 2009 vẫn còn bỏ ngỏ vì lý do “bí mật kinh doanh”.
    • Ví dụ như vì sao Vietnam Airlines đặt mục tiêu tăng 7,3% lượng hành khách vận chuyển trong lúc thị trường ngày càng khó khăn và cạnh tranh khốc liệt? Tăng trưởng như thế nhưng chỉ đặt mục tiêu cân đối tài chính và đảm bảo “không lỗ”?
    • Phân tích trên một số quan điểm về chiến lược của giới lãnh đạo Vietnam Airlines, có thể nhận định sơ bộ một số điểm chính như sau:
    • Thứ nhất, tình hình khó khăn hiện nay, đã dẫn đến một số hàng hàng không giảm bớt thị phần đường bay. Căn cứ trên một số phát biểu của Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh chiều ngày 8/1, có thể thấy rằng Vietnam Airlines có cân nhắc tới việc tiếp cận các chặng bay này.
    • Thứ hai, việc thị trường thu hẹp sẽ dẫn tới cạnh tranh gay gắt hơn. Chính vì thế, Vietnam Airlines sẽ phải cân nhắc kỹ hơn chiến lược giá.
    • Vietnam Airlines duy trì là hãng hàng không dịch vụ đầy đủ, được kiểm soát chi phí tốt.
    • Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đang xúc tiến kế hoạch phối hợp với ngành du lịch kích cầu hàng không nội địa, cũng như quốc tế đến Việt Nam trong năm 2009. Và có lẽ, giải pháp tiết kiệm sẽ còn được vận dụng không chỉ trong năm 2009.
    ====>>>> Về chiến lược điều hành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Năm nay tôi sẽ điều hành theo giá dầu thế giới, không có một phương án cố định nào. Mức giá dầu thế nào thì điều hành theo kiểu tương ứng, lấy kịch bản khả thi nhất làm tiêu chí”.






    VnEconomy

  2. #2
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    3 hãng máy bay đang hoạt động tại Việt Nam thì chỉ có VNA kêu lãi, 2 hãng còn lại thì không có gì khả quan cả. Khiến không ít người nghĩ rằng anh cả đang o ép đàn em, và đang cạnh tranh không công bằng. Có hay không thì vẫn chưa rõ, nhưng đánh giá đầu tiên vẫn là năng lực của hai hãng mới. Một Jet star làm mưa làm gió tại khu vực đang phải bỏ đi nhiều kế hoạch phát triển tại VN, vì sao?

  3. #3
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    Các bác ơi có ai có bản báo cáo kết quả kinh doanh chi tiết của VNA không send em với. Em đang cần lắm! Em đang cần số liệu viết luận văn.
    Em là Duy ạ. YM:baduy1986, 0983221864

  4. #4
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi huongtruong
    ====>>>> Về chiến lược điều hành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Năm nay tôi sẽ điều hành theo giá dầu thế giới, không có một phương án cố định nào. Mức giá dầu thế nào thì điều hành theo kiểu tương ứng, lấy kịch bản khả thi nhất làm tiêu chí”.
    Mình vẫn không hiểu rõ lắm về chiến lược này của VNA. Bởi, nếu nói là điều hành theo giá dầu thế giới thì tại sao trong thời gian gần đây, giá dầu thế giới suy giảm mạnh nhưng mà giá vận chuyển của VNA vẫn không hề giảm. Ngược lại, nếu cho rằng, VNA điều chỉnh theo tình hình giá xăng dầu trong nước thì trước đây, khi giá dầu trên thế giớ i vừa mới tăng lên, giá xăng dầu trong nước vẫn chưa có những thay đổi, thì giá vận chuyển của VNA đã tăng lên.
    Như vậy, chiến lược điều hành của VNA có gì mâu thuẫn nhau hay không? Hay là chiến lược này thực chất là dựa vào sự thay đổi của giá xăng dầu sao mang lại lợi ích lớn nhất cho VNA mà không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng?
    Mọi người giải thích thêm dùm minh nha. Cảm ơn mọi người trước!

  5. #5
    Ngày tham gia
    Dec 2015
    Bài viết
    0
    Câu hỏi của bạn Phan Thanh Vân thì rất là hay và rất khó trả lời, chỉ có người trong cuộc mới trả lời được câu hỏi của bạn! Còn mình thì xin pó tay! Nhưng mình có những gợi ý như sau:
    - Có lẽ trong thời gian gần đây, cũng như trong tết thì VNA "chưa kịp" điều hành theo chiến lược đã đề ra?
    - Còn trước đây thì................. VNA đâu có điều hành "theo" giá xăng dầu đâu? mà là................................. Xăng dầu tăng thì VNA tăng một cách nhanh chóng giá vận chuyển còn khi xăng dầu giảm thì giá vận chuyển của VNA........"chầm chậm" và từ từ giảm đấy! hehehe!

 

 

Các Chủ đề tương tự

  1. Vietnam Airlines chuyển đổi hệ thống phục vụ khách hàng
    Bởi appsmart trong diễn đàn Kinh tế ngày nay
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 09-29-2016, 09:39 AM
  2. indochina Airlines hợp tác với Vietnam Airlines
    Bởi thanhnguyen91 trong diễn đàn Kinh tế ngày nay
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 09-29-2016, 09:39 AM
  3. Vietnam Airlines (VN) - Đại lý vé máy bay Vietnam Airlines (VN)
    Bởi hardest trong diễn đàn Mua bán hàng hóa
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 08-22-2013, 03:45 AM
  4. Vietnam Airlines tặng vé cho trẻ dưới 12 tuổi
    Bởi thangttmobile trong diễn đàn Kinh tế ngày nay
    Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 03-26-2013, 12:29 AM
  5. Vietnam Airlines không tăng giá vé máy bay
    Bởi favourhn trong diễn đàn Kinh tế ngày nay
    Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 12-03-2011, 10:10 PM

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •