-
07-23-2010, 04:09 PM #1
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Theo Bạn đọc VnEcon ntn mới được gọi là hàng "VIỆT", ví dụ: Pepsi...có gọi là hàng "VIỆT" KO....?
58% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến hàng Việt.
vneconomy.vn
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện cho người dân khu vực này tiếp cận với hàng hóa có chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến hàng nội địa đã tăng lên 58%, sau cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt
Sau gần một năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo khảo sát của công ty TV Plus đã có 58% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu trong nước.
Trong khi trước đó, kết quả của một cuộc điều tra tiến hành tại 16 nước châu Á của Tập đoàn Grey Group (Mỹ) đã cho thấy, con số này chỉ là 23%.
So sánh trên đã được đưa ra tại hội nghị sơ kết thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sáu tháng đầu năm 2010, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 22/7.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết: cuộc vận động đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước phát triển. Về phía doanh nghiệp đã ý thức được đây là “cơ hội vàng” chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Sản phẩm đã được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đã từng bước thay đổi được hành vi của người dân khi lựa chọn hàng hóa.
Đối với người tiêu dùng do liên tục được thông tin, tuyên truyền, tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá cả hợp lý đã nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng hàng hóa nội địa.
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn cũng đã giúp cho người tiêu dùng cả nước biết nhiều hơn đến các thương hiệu Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng trong nước phát triển.
“Thành công nhất của cuộc vận động là công tác tuyên truyền đã làm người tiêu dùng biết nhiều hơn đến hàng Việt. Thứ hai, đã hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thị trường trong nước”, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng ban chỉ đạo chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đánh giá.
Theo đó, trong sáu tháng đầu năm, Sở Công Thương các tỉnh, thành đã tổ chức được 68 đợt bán hàng về nông thôn, với sự tham gia của 857 lượt doanh nghiệp. Doanh thu bán hàng đạt 1.467 tỷ đồng. Các cơ quan này còn tiếp nhận, theo dõi 36 đợt bán hàng với 303 lượt doanh nghiệp tham gia.
Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã tổ chức được hơn 40 đợt đưa hàng Việt về nông thôn với gần 500 lượt doanh nghiệp tham gia và thu hút hơn 500.000 lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm.
Nói về tiềm năng của thị trường nông thôn, bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA còn cho biết thêm: khi theo dõi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của các doanh nghiệp nước ta, đại diện một công ty đa quốc gia đã phải thốt lên, từ trước đến giờ, các công ty, tập đoàn lớn chỉ “giành giật” với nhau ở 6 tỉnh, thành lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội, Tp.HCM, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng mà chưa chú ý đến khu vực nông thôn. Do đó, từ năm 2011, các công ty đa quốc gia cũng sẽ “đánh chiếm” thị trường tiềm năng này.
Còn chia sẻ kinh nghiệm thành công khi chiếm lĩnh thị trường nội địa, bà Đỗ Thúy Hương, Trưởng ban kế hoạch đầu tư Tổng công ty Điện tử- Tin học cho rằng: Thành công của chúng tôi chính là đã xây dựng được mạng lưới bảo hành sản phẩm tới tận vùng sâu, vùng xa để phục vụ người tiêu dùng sau khi mua sản phẩm. Điều này nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng không thể làm được, đã khiến người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn cho sản phẩm điện tử gia dụng mang các nhãn hiệu như VTB, Viettronics…
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động cũng đã có không ít những bất cập như: sở công thương các tỉnh xây dựng chương trình vẫn còn mang tính riêng lẻ nên chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của cả vùng.
Nhiều hội chợ triển lãm mới chỉ dừng lại ở trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy mà chưa gây dựng được thương hiệu Việt trong lòng người tiêu dùng.
Bản thân doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng đến công tác nghiên cứu thị trường nội địa, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng nên hiệu quả chưa cao.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng tồn, hàng cũ, sắp hết hạn sử dụng, làm ảnh hưởng đến lòng tin người tiêu dùng, giảm đi ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động.View more random threads:
- Những nông sản thương lái Trung Quốc thích mua non
- Việt Nam và bài toán kinh tế 2010 – 2011.
- Trái phiếu chính phủ gặp khó
- Chứng khoán Trung Quốc đóng cửa tăng nhẹ, dòng tiền thắt chặt hơn kìm hãm
- Kinh tế thế giới năm 2011 sẽ “đầy những cú sốc”?
- Tại sao NHNN dốc tiền mua ngoại tệ?
- Liệu giá dầu đã ngừng tăng ?
- 355 máy đánh bạc hoạt động tại Hà Nội
- Quặng sắt tăng giá gây tổn thương ngành công nghiệp Trung Quốc
- BoA dự báo thị trường mới nổi tăng trưởng 6,4% năm 2011
-
07-23-2010, 11:11 PM #2
Silver member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 140
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Hàng Việt Nam không hẳn là thương hiệu Việt Nam.
Hàng Việt Nam là do người Việt Nam sản xuất và nguyên liệu sử dụng trong nước. Nói chung có tỉ lệ nội địa hóa cao thì gọi là hàng Việt Nam. Còn thương hiệu Việt Nam lại là một phạm trù khác rồi.
Tập đoàn Pepsi Cola không phải của Việt Nam nhưng có nhà máy SX tại Việt Nam và tỉ lệ nội địa hóa cao thì gọi là Pepsi Việt Nam; Honda sản xuất linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam thì goi là Honda Việt Nam. Như vậy cứ thương hiệu nước ngoài thì không phải là hàng Việt Nam. Nhưng nếu như chúng ta có được thương hiệu riêng và tự làm lấy mọi quy trình sản xuất thì hàng đó sẽ đậm chất Việt Nam hơn!
-
07-28-2010, 03:38 AM #3
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Gửi bởi SanYeDaZhong
-
07-28-2010, 06:24 PM #4
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Thực chất của cuộc kêu gọi bao gồm 2 mục đích chính đó là:
- Đẩy mạnh sức sản xuất trong nước với tỉ lệ nội địa hóa của các mặt hàng mà thị trường Việt Nam có nhu cầu tiêu thụ, bên cạnh đó là khuyến khích các doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường nội địa để tạo ra một thế cạnh tranh có lợi cho hàng Việt Nam với hàng loạt các chiến dịch từ thành thị đến nông thôn.
- Hạn chế tỉ lệ nhập siêu trong tất cả các mặt hàng mà nước ta có thể sản xuất.
Như vậy thì các công ty mang thương hiệu nước ngoài cũng là một phần của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Chúng ta không thể chỉ vì ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà đầu tư để thành lập một nhà máy sản xuất nước giải khát thay thế cho Pepsi. Đối với các thương hiệu nước ngoài thì tất nhiên không nổi bật vai trò như các mặt hàng thuần Việt nhưng nó cũng là một phần của cuộc vận động này. Có thể nói tóm lại cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" có thể hiểu thành "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng sản xuất tại Việt Nam".
Dẫn chứng như: Các siêu thị lớn tham gia cuộc vận động này bằng cách giảm số lượng các mặt hàng nhập khẩu được bày bán. Và như bạn muốn mua một chiếc xe máy AirBlade, khi đến hãng Honda trong thời gian này bạn sẽ được giới thiệu là do Việt Nam lắp ráp và các linh kiện phần lớn được sản xuất tại Việt Nam và AirBlade Việt Nam có giá bán khác với AirBlade Thái Lan ...
Thương hiệu nước ngoài không nằm ngoài cuộc vận động, nhưng thương hiệu Việt Nam sẽ là một nhân tố chủ chốt trong cuộc vận động. Hy vọng hàng Việt Nam sẽ làm chủ được thị trường trong nước và có thể vương thương hiệu ra nước ngoài.
-
08-03-2010, 04:57 PM #5
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Hàng VN theo mình nghĩ do người VN đảm nhận đến 95%.
Do VN sản suất, lợi nhuận và trách nhiệm phần lớn do người VN nhận trách nhiệm.
-
08-05-2010, 09:15 PM #6
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Nhờ bài viết của các bạn mình hỉu thêm về thế nào là hàng việt nam nhưng mà khái niệm "hàng việt nam" thì vẫn còn đang trong vòng ... tranh luận chưa ngã ngũ.
-
08-05-2010, 09:48 PM #7
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Theo mình nghĩ, có hai quan niệm "Hàng Việt Nam" và "Thương hiệu Việt Nam".
Hàng Việt Nam là hàng do các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất. Các doanh nghiệp này có thể là nước ngoài, nước ngoài góp vốn hoặc của Việt Nam liên doanh.
Thương hiệu Việt Nam là những doanh nghiệp do người Việt Nam sáng lập, mặc dù có thể có một tỷ lệ vốn nước ngoài trong tổng số vốn của doanh nghiệp này, nhưng vốn của người Việt Nam vẫn lớn hơn 50% và có quyền chi phối hoặc ra quyết định.
Đó là ý kiến chủ quan của mình, mong mọi người cho ý kiến đóng góp.
><
-
08-06-2010, 04:27 AM #8
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Tôi nghĩ hàng Việt nghĩa là người Việt mình làm chủ được công nghệ. Hãng honda thì đến năm 2020 mới chính thức chuyển giao công nghệ sản xuất xe máy cho VN. Lúc đó mới nên gọi là hàng VN, nhưng mà chắc lúc đó ng ta chịu khó sắm ô tô để đi rồi.
Các bạn cứ tính đến chuyện tỉ lệ nội địa hoá cao nhưng chỉ toàn là nguyên liệu và giá nhân công cấu thành mà thực chất lợi nhuận phân phối thì nhà đầu tư nước ngoài họ hưởng phần lớn. Mác là "made in Vietnam" mà cũng ko thể coi là hàng VN đc khi ta đã hiểu bản chất vấn đề.
Về khẩu hiệu "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" mình cũng từng có 1 bài phân tích về nó nhưng chốt lại khẩu hiệu này còn quá "yếu". Nó không đủ sức làm biến động tâm lý chung sính đồ ngoại của ng dân Việt. Ngôn từ thì thiếu sức mạnh, chỉ là "ưu tiên" thôi à, sao không như nhiều nước khác trong đó có Hàn Quốc "người Hàn Quốc dùng hàng Hàn Quốc là yêu nước". Đã đi sau họ về tư tưởng, về khuyến khích sử dụng hàng nội đia nhưng ko đánh thức được tinh thần VN, lòng tự tôn dân tộc. Cái sự mạnh dạn trong tư duy, trong kêu gọi phong trào luôn cần phải có 1 luồng sức mạnh thật sự.
-
08-06-2010, 04:08 PM #9
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
Theo anhbacuaban là do người VN sính đồ ngoại nhưng bạn có nghĩ rằng hàng VN thật sự tốt hơn hàng ngoại chưa, lúc này, thật sự vì hàng VN còn chưa mạnh, nếu hàng VN đã mạnh rồi liệu họ có cần đến khách hàng Việt. Danh hiệu bây giờ như bạn thấy đầy chỉ cần bỏ tiền (mấy chục triệu, thậm chí cả trăm triệu) là có thể mua được 1 cái danh là tốt, là xuất sắc rồi (thật giả lẫn lộn). Cái lòng tự tôn dân tộc có pải là chuộng hàng Việt là yêu nước, không chuộng hàng Việt là không yêu nước (hàng k tốt cứ cắn răng mà sài) ???. Các doanh nghiệp thì cứ cái j tốt thì xuất khẩu, còn cái j k tốt thì để lại trong nước bán là tại sao ?. Vậy thì đừng trách tại sao người tiêu dùng quay lưng đi với hàng Việt
Chỉ là quan điểm chủ quan thoy. Nhờ các bác chỉ giáo thêm ^^
-
08-06-2010, 06:52 PM #10
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Như thế nào mới gọi là hàng Việt...?
mình ủng hộ cuộc vận động nhưng không quan tâm lắm đến đâu là hàng có thương hiệu việt hay đâu là thương hiệu ngoài việt điều mình quan tâm là cơ chế thị trường "những sản phẩm có giá thành vừa phải với người tiêu dùng có thể thỏa mãn các nhu cầu của họ và họ có khả năng chi trả" nếu các thương hiệu việt nam đã đáp ứng được các vấn đề về chất lượng và giá cả thì hiển nhiên thị trường sẽ chấp nhận nó rộng rải nếu doanh nghiệp đã đáp ứng được hai vấn đề trên nhưng người tiêu dùng chưa quan tâm tức là doanh nghiệp đó kém không biết marketing là gì có lẽ các công ty việt chỉ thích gia công rồi xuất khẩu vừa mang lại doanh thu cao mà lại không phải làm mar nhà nước mở cuộc vận động người việt nam dùng hàng việt nam đây là một niềm vui bởi vì hoạt động sẽ làm cho người việt nam quan tam đến hàng việt hơn nhưng đó cũng là nỗi buồn doanh nghiệp việt nam điều đó chứng minh một điều doanh nghiệp việt còn chưa năng động các doanh nghiệp nước ngoài họ sang việt nam họ thực hiện marketing một cách khiếp hồn như thế cộng thêm thương hiệu nỗi tiếng và lâu năm nữa thì hỏi người tiêu dùng việt nam có không mua sản phẩm của họ được không mình nghĩ chương trình này chỉ nên thực hiện trong hai năm từ những kết quả hiện tại lấy đó làm miếng bánh và khuyến khích doanh nghiệp tự mình marketing cho mình đừng ỷ vào lối suy nghĩ bao cấp của người việt nữa, chúng ta càng ngày càng có những cam kết thương mại tự do thêm vào đó là các hiệp định mà doanh nghiệp vẫn phải bao cấp thì có lé là điều đáng buồn đây là một khía cạnh mới về vấn đề mong bạn đọc thông cảm
Các Chủ đề tương tự
-
Chuyên sản xuất thẻ nhựa nhân viên, thẻ nhựa pvc, các loại thẻ thông minh
Bởi quangcaodienlanh trong diễn đàn Giới thiệu dịch vụTrả lời: 0Bài viết cuối: 08-03-2015, 05:46 AM -
Chuyên in - làm các loại thẻ nhựa : thẻ nhân viên, thẻ vip, dập nổi, ép nhũ
Bởi lolem19 trong diễn đàn Giới thiệu dịch vụTrả lời: 0Bài viết cuối: 09-11-2014, 09:47 PM
duyên do trẻ lọt lòng có đờm Đờm là chất nhầy do các tế bào niêm mạc trong đường hô hấp tiết ra để bảo vệ và làm sạch các mảnh vỡ, bụi bẩn, vi khuẩn… Khi bé bị nhiễm trùng hoặc dị ứng, lượng đờm...
Cách vỗ lưng nong đờm cho bé