Kết quả 1 đến 6 của 6
  1. #1
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    Khi chính phủ “đi buôn”

    Hãy đọc & suy gẫm.

    Mua và bán là hai nghiệp vụ chính của mọi doanh nghiệp. Trong nền kinh tế tập trung trước đây, ở Liên Xô, Đông Âu hay Việt Nam, hai nghiệp vụ đó cùng mọi nghiệp vụ hỗ trợ khác, từ tiền lương, đến tiền thưởng, lao động, giá cả, tiền vốn, lợi nhuận…
    đều được doanh nghiệp lập kế hoạch hàng năm đưa lên cơ quan chủ quản tổng hợp theo chiều ngang lẫn chiều dọc, rồi đưa trở lại doanh nghiệp coi như pháp lệnh, doanh nghiệp phải hoàn thành. Chính phủ, các Bộ trở thành nơi quyết định cuối cùng trực tiếp đối với doanh nghiệp nhà nước cấp 1, và gián tiếp đối với các doanh nghiệp khác, trên cơ sở cân đối toàn nền kinh tế quốc dân và nhu cầu xã hội, cả về số lượng lẫn trị giá, đến từng sản phẩm. Còn doanh nghiệp chỉ là nơi thi hành, coi như một bộ phận được phân công, phân cấp trong nền kinh tế. Nghiệp vụ mua bán, vì vậy, thực chất chỉ là nhập và xuất sản phẩm, nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn toàn không phải nghiệp vụ kinh doanh như trong nền kinh tế thị trường vốn luôn gắn liền với mục đích lợi nhuận, mặc dù trên giấy tờ khi đó vẫn được gọi là nghiệp vụ kinh doanh. Ngược lại, các hộ buôn bán nhỏ kinh doanh tự mua tự bán hồi đó, không liên quan gì đến kế hoạch nhà nước, thì được gọi dân dã là đi buôn, hàm nghĩa vì động cơ lợi nhuận, để phân biệt với khái niệm nghiệp vụ kinh doanh sử dụng cho doanh nghiệp nhà nước không vì mục đích đó.

    Từ khi nước ta chuyển qua mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mọi doanh nghiệp phải thực hiện chức năng kinh doanh đích thực, do quy luật kinh tế thị trường đòi hỏi, nghĩa là vì mục đích lợi nhuận; nghiệp vụ kinh doanh mua và bán được trả lại đúng nghĩa đi buôn của nó, với tiêu thức lưạ chọn, mua sao cho thật rẻ, bán sao cho thật đắt. Tuy nhiên, khác với doanh nghiệp nhà nước ở các nước kinh tế thị trường, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với kết qủa kinh doanh, độc lập với nhà nước, doanh nghiệp ở ta phải tuân theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ bản vẫn được điều hành theo mô hình kinh tế quản lý tập trung trước đây, nên như Vinashin mua và bán vẫn phải xin quyết định của chính phủ, được Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng dẫn liệu trong cuộc họp báo gần đây: "Vinashin đi mua tàu, trong khi chỉ được phép đóng tàu. Hơn thế nữa, báo cáo Thủ tướng hôm trước thì hôm sau đã đi mua luôn", khẳng định chính phủ có chức năng trực tiếp qủan lý kinh doanh, quyết định nghiệp vụ mua bán đối với doanh nghiệp, hay nói dân dã là đi buôn.

    Ở đây có sự đồng hợp, giữa Vinashin làm trái, vi phạm chức năng quản lý kinh doanh của chính phủ, như Phó Thủ tướng kết luận, với sự kiện nó đổ vỡ, làm cho giới phân tích dễ thống nhất rằng, đổ vỡ chẳng qua chỉ do làm trái, giải quyết chỉ riêng nó, thay vì lẽ ra phải coi đó là một cú sốc quốc gia, truy nguyên tận nền tảng, để rút ra kết luận xác đáng, hình thành nên chính sách vĩ mô thích ứng, phòng ngừa lặp lại cho mọi doanh nghiệp nhà nước, chứ không chỉ cho Vinashin.

    Trước hết, Vinashin được lập ra không phải để nhập và xuất hàng hoá như trong nền kinh tế tập trung trước đây, mà rõ ràng nhà nước kỳ vọng nó trở thành “quả đấm thép”, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới như mô hình các tập đoàn Mỹ, Đức, Nhật, Nam Hàn… chỉ số sức mạnh qủa đấm của nó được đo bằng tổng mức và tỷ suất lợi nhuận. Mua hay đóng tàu chỉ là phương tiện, một lựa chọn trong hai phương án kinh doanh tàu thủy của Vinashin, nhằm đạt tới lợi nhuận kỳ vọng, tương tự như kinh doanh quần áo, người ta có thể mua hàng may sẵn rồi bán, cũng có thể mua vải cắt may rồi bán. Chọn phương án nào là căn cứ vào lợi nhuận kỳ vọng.

    Trong trường hợp Vinashin, chắc chắn Tổng Giám đốc kỳ vọng phương án mua tàu sẽ lãi hơn đóng tàu, nên mới chọn phương án này (với giả thiết không có động cơ vụ lợi cá nhân); đáng tiếc, thực tế bị lỗ. Vì lợi nhuận trong quyết định kinh doanh hoàn toàn mang tính kỳ vọng, chứ không ai dám chắc tuyệt đối cả, ngoại trừ phù thủy, chỉ có thể khẳng định khi kết thúc chu kỳ kinh doanh, nên người ta có quyền đặt câu hỏi, nếu Vinashin không mua, cứ theo lệnh thủ tướng, chỉ đóng tàu, thì liệu có dám chắc Vinashin không bị đổ vỡ như hiện nay hay không? Và chẳng may vẫn cứ đổ vỡ, thì thủ tướng hay tổng giám đốc chịu trách nhiệm? Còn giả thử, Vinashin trái lệnh nhưng chớp được cơ hội mua rẻ bán đắt, lãi gấp nhiều lần giả thiết đóng tàu, thì có định xử lý Tổng giám đốc hay không? Và khi đó có cần chính phủ đi buôn nữa hay thôi? Nền kinh tế thị trường thế giới phát triển, hoàn thiện mấy thể kỷ nay đã thiết chế được những nguyên lý cơ bản đối với doanh nghiệp nhà nước, tiên liệu được những tình huống trên, cần tham khảo. Trước hết phải tách được chức năng quản lý nhà nước ra khỏi quản lý kinh doanh; chính phủ chỉ thông thạo nghiệp vụ chính trị, chứ không phải nghiệp vụ kinh doanh; chức năng của nó là hành pháp chứ không phải đi buôn. Vì vậy, doanh nghiệp nhà nước ở các nước hiện đại quy định phải thuê tuyển Tổng Giám đốc từ giới doanh nhân có kinh nghiệm, bằng hợp đồng lao động có thời hạn. Tổng Giám đốc chứ không phải nhà nước, có toàn quyền quyết định kinh doanh và chịu trách nhiệm trứơc pháp luật. Chủ tịch Hội đồng quản trị được nhà nước bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước nhà nước, chỉ có chức năng đại diện cho chủ sở hữu là nhà nước. Một khi, người dân có thể chọn được nghị sỹ đại diện cho mình quản lý đất nước, dám đặt tương lai cả quốc gia vào tay Tổng thống, Thủ tướng, buộc được họ phải làm tròn bổn phận, thì không lý do gì lại không tìm được cá nhân chịu trách nhiệm mất còn đối với số tiền nhà nước đầu tư vào một doanh nghiệp, không thuê được một doanh nhân chịu trách nhiệm cá nhân điều khiển nó, không chế tài được họ phải chịu trách nhiệp pháp lý đối với vị trí chức năng được giao, đặc biệt trước tình huống doanh nghiệp có nguy cơ đổ vỡ.

    Tiếp theo, luật pháp phải bảo đảm mọi doanh nghiệp đều độc lập, tư cách pháp nhân bình đẳng ngang nhau, dù ai sở hữu, kể cả nước ngoài – đòi hỏi bắt buộc của quy luật cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Mọi doanh nghiệp có nghĩa vụ đóng thuế, và tỷ suất như nhau cho nhà nước, thì họ đều có quyền đòi hỏi nhà nước cấp vốn và tín dụng cho doanh nghiệp vốn quyết định năng lực cạnh tranh của chúng, phải bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giữa mọi doanh nghiệp, giải cứu cũng vậy, không cứ chỉ nhắm vào mỗi doanh nghiệp nhà nước. Về phiá nhà nước, phải tự chịu trách nhiệm an toàn với phần vốn và tín dụng dám cấp, trông giỏ bỏ thóc, không thể thoái thác đổ cho doanh nghiệp đi buôn vốn luôn rủi ro. Chính vì vậy, không có quốc gia Âu, Mỹ nào dám mạo hiểm cho doanh nghiệp nhà nước vay, bảo lãnh nợ như đối với Vinashin tới gấp 10 lần vốn tự có, đến 4 tỷ đô la; và khó có doanh nghiệp nào dám liều lĩnh vay vượt quá khả năng thanh toán tới 10 lần như vậy, nếu họ phải tự chịu trách nhiệm. Vinashin dám làm, bởi đã có chính phủ, một khi chính phủ đã quyết định nghiệp vụ mua bán (đi buôn) thì không thể không quyết định nghiệp vụ hỗ trợ, tiền vốn và tín dụng; lý giải tại sao đổ vỡ Vinashin không ảnh hưởng mấy đến cách giải cứu nó lặp lại như lúc đẻ ra nó, khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh tuyên bố “sẽ trình Chính phủ và tìm các phương án để cấp đủ vốn điều lệ cho tập đoàn (9.000 tỉ đồng)… tạo điều kiện cho Vinashin vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh”. Nghĩa là chính phủ vẫn quyết tâm dốc hầu bao đi buôn, trong khi chưa có những ngưỡng chuẩn giới hạn pháp lý như ở các nước hiện đại, quốc hội phải đặt ra để giám sát. Cần biết rằng, nền tài chính quốc gia nào cũng có giới hạn, kể cả siêu cường Mỹ, chức năng của nó nhằm phục vụ cho quốc kế dân sinh, đổ vào kinh doanh bao nhiêu sẽ làm suy yếu chức năng của nó bấy nhiêu, đồng thời cũng tiến nhanh tới ngưỡng giới hạn tương ứng, nếu lãi kinh doanh không đủ bù đắp. Vinashin đã làm nhà nước nợ tới 4 tỷ đô la, vậy khả năng tài chính nước ta còn có thể chịu được bao nhiêu lần nợ như Vinashin nữa mới tới ngưỡng giới hạn, để tiếp tục đổ tiền cho Vinashin kiểu trước đó?

    Nếu có chủ trương giải cứu Vinashin, thì chắc chắn cũng không có nghĩa bằng mọi giá, mà phải tính được bằng giá nào; Chính phủ phải có trách nhiệm đó, Quốc hội buộc phải liên đới về lập pháp!
    TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức

    Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

  2. #2
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Phản hồi: Khi chính phủ “đi buôn”

    Bài viết rất hay và xác đáng.Tác giả đã nhìn sự việc và phân tích sự việc từ mọi góc độ. Tác giả đã cho ta thấy nguyên nhân của sự đổ vỡ, từ đó cần phải làm gì để cứu vớt, và định hướng cứu vớt như thế nào. Mình thấy hay nhất câu "Nếu có chủ trương giải cứu Vinashin, thì chắc chắn cũng không có nghĩa bằng mọi giá, mà phải tính được bằng giá nào".

  3. #3
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Phản hồi: Khi chính phủ “đi buôn”

    Khi chính phủ “đi buôn”

    Chẳng biết chính phủ trước khi đi có suy nghĩ đến tình hình sau này đi không nữa.

    Khi đứa con sai thì chuyện nhỏ, nhưng người quyết định kinh tế gia đình Việt mà quyết định sai thì là 1 nỗi thất thoát lớn, mà con sai cha chiều là 1 hậu họa.

    Theo mình không nên tìm hiểu trách nhiệm do ai mà nghiên cứu xem sau này không nên vận dụng 1 cách không có khoa học như thế này nữa. Là ổn!!!

    Làm gì cũng nên phân tích thiệt, hơn, hậu quả, công dụng của nó trong tương lai nữa thì chắc mới có thành quả được.

    Nhưng khi 1 chủ gia đình đi buôn là chuyện lớn, cần phải xem xét.

  4. #4
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Phản hồi: Khi chính phủ “đi buôn”

    Chào cả nhà ! theo tôi thấy thì sự việc ở vinashin trách nhiệm lớn nhất thuộc về tổng giám đốc là không sai bởi vì khi được giao nhiệm vụ ông ấy có toàn quyền quyết định và ông ấy đã quyết định sai (không loại trừ động cơ cá nhân ) tuy nhiên các cơ quan chức năng giám sát khác làm gì mà lại để sự việc đến nông nổi này mới biết ?còn việc quản lý các doanh nghiệp nhà nước thì nói như tác giả bài viết trên là hơi lạc hậu bởi vì từ lâu chức năng kinh doanh đã tách rời khỏi chính phủ và do công ty đầu tư vốn nhà nước quản lý . nguồn vốn kinh doanh này không ảnh hưởng mấy đến thu chi của nhà nước và nếu làm ăn không tốt thì cũng khó lấy được nguồn tiền khác bổ xung . còn nói vinashin được cấp vốn gấp mười lần vốn hiện có cũng không chính xác bởi vì theo báo cáo chính xác thì vinashin vay nợ chỉ hơn tổng tài sản hiện có khoản 10% thôi .còn nói về việc bình đẳng giữa các donh nghiệp thì cũng lạc hậu nốt bởi vì đã có luật doanh nghiệp và vinashin hoạt động trong khung pháp lý này . còn nói về giải cứu thì đó là điều cần làm vì một nền kinh tế mũi nhọn cũng như vì hàng trăm ngìn người lao động đang sống nhờ vào sự tồn tại của doanh nghiệp này vấn đề còn lại là nhà nước có biện pháp nào để bệnh củ không tái phát .( nên nhớ nước mỹ đã từng cứu trợ các ngân hàng tư nhân trên bờ phá sản do sai lầm cá nhân đến hàng trăm tỉ usd .) điều gì cần làm thì phải làm thôi !

    THÂN ÁI !

  5. #5
    Phản hồi: Khi chính phủ “đi buôn”

    Vụ việc VINASHIN thua lỗ là do sai lầm của cả hệ thống, không phải trách nhiệm của bất kỳ cá nhân nào.
    VINASHIN đã đầu tư dàn trải quá nhiều mà không mang lại hiệu quả vì chúng ta không có cơ quan nào chịu trách nhiệm giám sát độc lập để kiểm định bằng các luận chứng kinh tế kỹ thuật.
    Với số vốn như vậy, chúng ta có thể đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.
    Vụ việc VINASHIN là dấu hiệu cảnh báo các tập đoàn, tổng công ty khác phải thận trọng trong việc xây dựng các hạng mục đầu tư, không được chạy theo các dự án lớn, dự án thiếu cơ sở thực tiễn.

  6. #6
    Phản hồi: Khi chính phủ “đi buôn”




    Trích dẫn Gửi bởi rudolphvalentino86
    Vụ việc VINASHIN thua lỗ là do sai lầm của cả hệ thống, không phải trách nhiệm của bất kỳ cá nhân nào.
    VINASHIN đã đầu tư dàn trải quá nhiều mà không mang lại hiệu quả vì chúng ta không có cơ quan nào chịu trách nhiệm giám sát độc lập để kiểm định bằng các luận chứng kinh tế kỹ thuật.
    Với số vốn như vậy, chúng ta có thể đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.
    Vụ việc VINASHIN là dấu hiệu cảnh báo các tập đoàn, tổng công ty khác phải thận trọng trong việc xây dựng các hạng mục đầu tư, không được chạy theo các dự án lớn, dự án thiếu cơ sở thực tiễn.
    Việc đầu tư sai lầm thiếu hiệu quả xảy ra trách nhiệm thuộc về tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước CCIC CƠ QUAN ĐƯỢC PHÂN CẤP QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC THEO LUẬT DOANH NGHIỆP .Đó là cơ quan được giao trách nhiệm giám sát vốn đầu tư nhà nước độc lập .
    THÂN ÁI !

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •