-
09-01-2010, 12:05 AM #1
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA này?
Các phương án của CP trình QH về dự án ĐSCT đã bị bác bỏ. Thế nhưng hiện nay CP lại tái khởi động dự án này! Dưới góc nhìn người dân, việc này mang ý nghĩa gì? Ảnh hưởng của nó đến KT-XH hiện nay như thế nào?
Các VnEcon hãy phát biểu ý kiến của mình về vấn đề này.View more random threads:
- Nhập siêu từ Trung Quốc và những nỗi lo
- NHNN lại cho phép TCTD giữ hộ vàng
- Sôi nổi thị trường quảng cáo trên thiết bị di động
- Ngân hàng Nhà nước nhắc nhở chuyện lách trần lãi suất
- lạm phát và cung tiền tệ
- Khủng hoảng tài chính châu Á 1997
- Thủ tướng Ấn Độ: lạm phát đến cuối Tháng Ba dự kiến là 5,5%
- suy nghĩ về quá khứ của 1 sai lầm trong xuất khẩu
- Mẻ xăng dầu made in Việt Nam đầu tiên chuẩn bị ra lò
- Nokia đang tuyển nhân sự để quay lại thị trường di động?
-
09-01-2010, 01:48 AM #2
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
Theo mình dự án này là cần thiết cho tương lai, nhưng hiện tại bây giờ thì chưa nên, bởi vì nước ta mới trả qua đại khủng hoảng, nền kinh tế mới hồi phục được một thời gian ngắn, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì vậy nếu triển khai một "siêu dự án" nhiều chục tỷ đô như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế đất nước, có thể tạo nên một cú sốc cho nền kinh tế. Mình nghĩ khoảng 5-10 năm nữa thì mới là thời gian thích hợp để triển khai dự án này.
-
09-01-2010, 03:44 AM #3
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
nếu quả thật khởi động lại dự án này!@ quả thật chúng ta phải suy tính thật kỹ! xem xét sự tăng trưởng gdp trong 50 năm tới! và nhiều khía cạnh khác của nền kinh tế để đảm bảo cho nền kinh té tăng trưởng và ko để lại gánh nặng chả nợ cho con cháu!ngân hàng thế giới đã nhiều lần đề nghị Việt Nam xem xét khả năng tài chính! để đưa ra khả năng các tình huống và đưa ra quyết định!bạn nào có số liệu và phân tích cụ thể xin đưa ra để anh em có thêm thông tin!
-
09-01-2010, 04:25 AM #4
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
Mình thấy các bạn chưa tìm hiểu kĩ đã cuống cả lên. 1 dự án lớn như thế để thật sự đc bắt tay vào khởi công thì còn dài dài. Vừa rồi Nhật Bản đã nhận lời và cử phái đoàn đến làm việc với bộ GTVT và tổng công ty ĐSVN và sẽ tiến hành nghiên cứu, lập dự án cho 2 đoạn đường từ Hà Nội đến Vinh và Từ Tp.HCM đến Nha Trang trong khoảng thời gian ít nhất là 2 năm.
Theo mình thì 2 năm sau đề tài này mới thực sự nổi lên, có bao nhiêu người sẽ đồng tình với bản kế hoạch ấy, được thông qua thế nào.... và ít nhất 4 năm sau mới tiến hành khởi công. Còn nếu nói xong, đem vào sử dụng chắc lúc đó các bạn cũng đều có con bồng con bế)
-
09-02-2010, 03:38 AM #5
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
Và lại còn có tàu điện 1 ray nữa...
Phát triển tàu điện 1 ray tại Đà Nẵng là khả thi
(Dân trí) - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và nhiều chuyên gia khác tại Hội thảo lấy ý kiến về tàu điện một ray tại Đà Nẵng vừa được tổ chức chiều qua 31/8.
Theo ông Vạn, việc phát triển tàu điện 1 ray tại thành phố Đà Nẵng là điều hoàn toàn khả thi bởi phương tiện giao thông công cộng này rất thân thiện với thành phố du lịch biển, thành phố môi trường. Nhất là hiện nay Đà Nẵng đang tiến tới xây dựng thành phố môi trường và thành phố công nghệ cao trong tương lai.
Sau khi nghiên cứu loại hình tàu điện 1 ray tại Trung Quốc, Hàn Quốc và tiến hành phân tích những ưu khuyết điểm cũng như mối quan hệ giữa tàu điện 1 ray với kiến trúc đô thị Việt Nam và triển vọng của loại hình giao thông này tại Đà Nẵng và các thành phố lớn khác, các chuyên gia cho rằng, tàu điện 1 ray có nhiều ưu điểm so với các loại hình giao thông truyền thống như khộng bụi khói, không tiếng ồn, không chiếm nhiều đất, chở được nhiều, không sợ lũ, không ảnh hưởng đến sinh thái...
Ưu điểm của loại hình này là an toàn, xây dựng đường ray chiếm ít không gian, cả về chiều đứng và chiều ngang; sử dụng điện thế thấp; tính kinh tế cao bởi có thể lắp ráp, vận hành và bảo dưỡng tại địa phương...
Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, với bài toán nan giải về giao thông đô thị hiện nay, việc bàn đến tàu điện 1 ray hiện nay sẽ đem đến giải pháp giao thông cho đô thị trong tương lai.
“Yêu cầu đặt ra là khi giao thông đô thị phát triển sẽ phá vỡ cảnh quan đô thị, do đó phát triển giao thông đô thị một ray sẽ là giải pháp hữu hiệu cho giao thông đô thị trong những thành phố lớn, trong đó có Đà Nẵng”, ông Minh nói.
Tàu điện 1 ray là một hệ thống vận tải vận hành trên một đường ray đơn. Các toa tàu điện bánh lốp sẽ chạy trên đường ray làm bằng dầm bê tông dự ứng lực với vận tốc trung bình từ 60 - 70 km/giờ, không gây tiếng ồn và dễ dàng kết nối với các phương tiện giao thông hiện có.
Ông John Robert Mucha, chuyên gia về tàu điện 1 ray của Hoa Kỳ cho biết, loại hình giao thông này đã xuất hiện trên thế giới từ hàng trăm năm trước. Hiện ở nhiều thành phố lớn châu Á như Tokyo, Okinawa (Nhật Bản), Incheon (Hàn Quốc)... đã chọn tàu điện 1 ray là một trong những giải pháp nhằm giảm ách tắc giao thông đô thị.
Nghe nói tàu điện 1 ray còn được bàn bạc để xây dựng cho tuyến đường Láng- Hoà Lạc (HN). Lại có thêm 1loại hình GT nữa "bon chen" vào các dự án còn dang dở.
-
09-03-2010, 05:05 PM #6
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
Tôi nghĩ DA ĐSCT tiến hành là cái chắc rồi!
Các bạn nghĩ xem, "Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc nguồn ODA". Đồng ý về nguyên tắc là thế nào? Chẳng lẽ TT đồng ý nhưng QH ko đồng ý thì hủy bỏ? Như vậy thì còn gì là uy tín Quốc gia, còn gì uy tín của CP đối với đối tác quốc tế? Dĩ nhiên QH bị đưa vào thế đã rồi ko thể ko đồng ý! Tiến trình sẽ là : Bộ GTVT+TCT Đường sắt đàm phán với đối tác ---> trình CP ---> trình Ủy ban thường vụ QH ---> Duyệt !
Chưa biết đến 2012 tình hình sẽ như thế nào, nhưng kể từ đầu năm 2010 đến nay, khi mà nền kinh tế được cho đã thoát khủng hoảng, thị trường chứng khoán vẫn lình xình ở mực thấp. Cho thấy tâm lý nhà đầu tư nói riêng, người dân nói chung vẫn còn e ngại trước khả năng chuyển biến của kinh tế. Trong tình hình như vậy, nguồn ODA mới liệu có trở thành liều thuốc kích thích tăng trưởng?
-
09-04-2010, 06:13 AM #7
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
http://www.viet-studies.info/kinhte/NLHKhoi_NhatNghiGi.htm
Ko rõ bà con đọc cái này chưa. Mình đọc dự án đường sắt cao tốc và trục Thăng Long. Với trước có nghiên cứu làm cái sàn giao dịch nên đọc dự án sàn cafe của BMT....phải nói là học sinh lớp 10 cũng suy nghĩ + viết đựơc như thế. Chỉ khác cái nó ko biết dùng những thuật ngữ kinh tế chính trị như các bác thôi.
Dù gì thì Nhật cũng bỏ tiền ra cho nghiên cứu. Các bác phát biểu ko có ràng buộc...thứ nhất bác nhận tiền của nó rồi, ko làm cho nó thì còn nhìn mặt nhau được ko. Thứ hai nó bỏ tiền ra cho nghiên cứu. Ko xây cái lớn thì cũng phải xây cái nhỏ, ko thì đừng hòng nó đầu tư cho cái gì nữa.
-
09-04-2010, 03:40 PM #8
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
Tại vì nhiều ý tưởng độc đáo như vậy là do:
*Mỗi ban ngành, khu vực của nước ta đều có 1 khu gọi là nghiên cứu phát triển nhưng được cái rất" đồng thời" .
Mỗi khu lại cho ra 1 ý tưởng, không thì thua kém nhau, lên là quy hoặch rất trong tình trạng dồn ép, nhiều dự án rất không khả thi mà vẫn xin đầu tư.
Nên là rối tung hết cả lên.
Mình nghĩ chuyển giao hết các viện nghiên cứu đó làm viện nghiên cứu phát triển 1 ngành nghề như nông nghiệp chẳng hạn thì sẽ hiệu quả gấp bội.
Còn sự quy hoặch phải có sự thống nhất từ mọi ngành thì mới phát triển đồng bộ, và bền vững được.
Bạn đọc VnEcon thấy sao ạ?
ư
Thử tính bài toán kinh tế đường sắt cao tốc
* Đặc biệt dành tặng tiến sĩ Trần Đình Bá, tác giả bài “Đường sắt cao tốc - Ý tưởng của những người thích đùa”.Thưa các bạn,
Tôi là một trong những “hành khách tiềm năng” của dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam, nghĩa là tuy cũng đóng thuế như những người khác nhưng cơ hội dùng đường cao tốc của tôi cao hơn các bác nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Cũng đúng thôi, tôi cũng có chút tiền lương không đến nỗi còm và hay được đi công tác xa.
Vì thế tôi thấy dự án này thơm quá nên tự hỏi giả sử mình là đại gia cỡ Bill Gate về móc túi vợ ra đầu tư thì sao nhỉ? Sau khi đùa với các con số thì tôi cảm thấy hơi “xót ruột” cho số phận hẩm hiu của mình vì thảo nào cũng bị vợ túm tóc lôi đi khắp làng trên xã dưới chứ chả chơi.
Theo nhiều chuyên gia, số lượng hành khách đi tuyến Bắc - Nam rất khác nhau, vấn đề tùy vào cách dự báo của họ. Tuy nhiên, con số khả quan nhất mà chính ngành đường sắt đưa ra thì cũng vẫn chưa “khủng” bằng tôi, vì tôi muốn thuyết phục Quốc hội cho tôi đầu tư quá đi mất!
Trước hết, mong các bạn xem sơ những giả thuyết tương đối “hào phóng” của tôi như sau:
1 - Giả sử ngày 1/1/2011 tôi khánh thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam, ngay sau khi giải ngân 56 tỷ USD của vợ, không thất thoát hoặc bội chi xu nào cả.
2 - Không kể giá vé cao ngất ngưởng so với giá tàu hiện tại, vì muốn ủng hộ tôi, mọi người dân có nhu cầu đi lại đều vui vẻ đến mua vé và đi tàu như bình thường.
3 – Theo tính toán giá vé Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh là 50 USD. Mọi người hào phóng cho tôi ăn hơi dày, cứ hễ có 1 hành khách lên tàu là tôi lãi 10 USD dù họ đi bất cứ cự ly nào, gấp 4 lần so với mơ ước của ngành đường sắt.
4 – Theo số liệu (không thống nhất lắm), hiện nay tổng lượt khách đi tàu tối đa là 12 triệu lượt/ năm, và nhiều chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng 10-15%/ năm là mừng lắm rồi. Tôi tiếp tục lạc quan cho rằng từ 2011-2015 tăng trưởng là 20%, từ 2016-2020 tăng trưởng 17,5% và từ 2021 trở đi là 15%. Cũng dễ hiểu thôi, mới có đường ai cũng bấm bụng đi thử cho biết cao tốc nó ra sao mà.
NămSố lượt khách201524,883,200202055,730,8372025112,094,6192 030225,462,3182035453,485,253
Sau khi cho tất cả các thứ giả thuyết hào phóng trên vào cái bảng tính Excel của cái máy tính giá bèo nhà tôi thì nó cho ra kết quả sau:
NămSố lượt hành kháchLãi
(10USD/lượt khách)20100201112,000,000120,000,000201214,400,000144,000,000201317,280,000172,800,000201420,736,000207,360,000201524,883,200248,832,000201629,237,760292,377,600201734,354,368343,543,680201840,366,382403,663,824201947,430,499474,304,993202055,730,837557,308,367202164,090,462640,904,622202273,704,032737,040,315202384,759,636847,596,363202497,473,582974,735,8172025112,094,6191,120,946,1902026128,908,8121,289,088,1182027148,245,1341,482,451,3362028170,481,9041,704,819,0362029196,054,1891,960,541,8922030225,462,3182,254,623,1752031259,281,6652,592,816,6522032298,173,9152,981,739,1492033342,900,0023,429,000,0222034394,335,0033,943,350,0252035453,485,2534,534,852,529Lãi gộp đến 12/203533,458,695,705
Vậy thì cho đến 2035 tôi chỉ đủ trả hơn phân nửa số nợ!
-
09-05-2010, 08:37 PM #9
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
Thử tính bài toán kinh tế đường sắt cao tốc
* Đặc biệt dành tặng tiến sĩ Trần Đình Bá, tác giả bài “Đường sắt cao tốc - Ý tưởng của những người thích đùa”.Thưa các bạn,
Tôi là một trong những “hành khách tiềm năng” của dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam, nghĩa là tuy cũng đóng thuế như những người khác nhưng cơ hội dùng đường cao tốc của tôi cao hơn các bác nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Cũng đúng thôi, tôi cũng có chút tiền lương không đến nỗi còm và hay được đi công tác xa.
Vì thế tôi thấy dự án này thơm quá nên tự hỏi giả sử mình là đại gia cỡ Bill Gate về móc túi vợ ra đầu tư thì sao nhỉ? Sau khi đùa với các con số thì tôi cảm thấy hơi “xót ruột” cho số phận hẩm hiu của mình vì thảo nào cũng bị vợ túm tóc lôi đi khắp làng trên xã dưới chứ chả chơi.
Theo nhiều chuyên gia, số lượng hành khách đi tuyến Bắc - Nam rất khác nhau, vấn đề tùy vào cách dự báo của họ. Tuy nhiên, con số khả quan nhất mà chính ngành đường sắt đưa ra thì cũng vẫn chưa “khủng” bằng tôi, vì tôi muốn thuyết phục Quốc hội cho tôi đầu tư quá đi mất!
Trước hết, mong các bạn xem sơ những giả thuyết tương đối “hào phóng” của tôi như sau:
1 - Giả sử ngày 1/1/2011 tôi khánh thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam, ngay sau khi giải ngân 56 tỷ USD của vợ, không thất thoát hoặc bội chi xu nào cả.
2 - Không kể giá vé cao ngất ngưởng so với giá tàu hiện tại, vì muốn ủng hộ tôi, mọi người dân có nhu cầu đi lại đều vui vẻ đến mua vé và đi tàu như bình thường.
3 – Theo tính toán giá vé Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh là 50 USD. Mọi người hào phóng cho tôi ăn hơi dày, cứ hễ có 1 hành khách lên tàu là tôi lãi 10 USD dù họ đi bất cứ cự ly nào, gấp 4 lần so với mơ ước của ngành đường sắt.
4 – Theo số liệu (không thống nhất lắm), hiện nay tổng lượt khách đi tàu tối đa là 12 triệu lượt/ năm, và nhiều chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng 10-15%/ năm là mừng lắm rồi. Tôi tiếp tục lạc quan cho rằng từ 2011-2015 tăng trưởng là 20%, từ 2016-2020 tăng trưởng 17,5% và từ 2021 trở đi là 15%. Cũng dễ hiểu thôi, mới có đường ai cũng bấm bụng đi thử cho biết cao tốc nó ra sao mà.
NămSố lượt
khách201524,883,200202055,730,8372025112,094,6192030225,462,3182035453,485,253
Sau khi cho tất cả các thứ giả thuyết hào phóng trên vào cái bảng tính Excel của cái máy tính giá bèo nhà tôi thì nó cho ra kết quả sau:
NămSố lượt hành kháchLãi
(10USD/lượt khách)
2010:0
2011:12,000,000120,000,000
2012:14,400,000144,000,000
2013:17,280,000172,800,000
2014:20,736,000207,360,000
2015:24,883,200248,832,000
2016:29,237,760292,377,600
2017:34,354,368343,543,680
2018:40,366,382403,663,824
2019:47,430,499474,304,993
2020:55,730,837557,308,367
2021:64,090,462640,904,622
2022:73,704,032737,040,315
2023:84,759,636847,596,363
2024:97,473,582974,735,817
2025:112,094,6191,120,946,190
2026:128,908,8121,289,088,118
2027:148,245,1341,482,451,336
2028:170,481,9041,704,819,036
2029:196,054,1891,960,541,892
2030:225,462,3182,254,623,500
2031:259,281,6652,592,816,652
2032:298,173,9152,981,739,149
2033:342,900,0023,429,000,022
2034:394,335,0033,943,350,025
2035:453,485,2534,534,852,529
Lãi gộp đến 12/203533,458,695,705
Vậy thì cho đến 2035 tôi chỉ đủ trả hơn phân nửa số nợ!
Bài toán đường sắt, đúng là 1 vị anh tài .
-
09-06-2010, 06:23 PM #10
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Phản hồi: Tái khởi động dự án ĐSCT : Phải chăng CP không thể từ chối nguồn ODA n
Kết cấu hạ tầng là bước quan trọng nhất cho sự tăng trưởng trong tương lai .. VN đang tăng trưởng mạnh vậy tại sao ko " mượn gió bẻ măng " ? Nếu chỉ phân tích trên giấy tờ và thực tế như bây giờ thì chưa kết luận được bởi phải coi cách sử dụng đường sắt của VN thế nào ... Tận dụng nó ra sao ? Bạn không thể so sánh lợi nhuận của 2 trục đường sắt khác hẳn nhau như thế được .... Đường sắt cũ không phải là một nguồn thu sao ? Vốn có phải đã hết ? Không ai biết được mà chỉ đoán thôi bạn à ....
Các Chủ đề tương tự
-
Mua trang ghép gỗ giá phải chăng toàn quốc !!!
Bởi Step trong diễn đàn Mua bán hàng hóaTrả lời: 0Bài viết cuối: 03-03-2017, 11:38 PM -
Lắp đặt kho lạnh giá cả phải chăng, uy tín hàng đầu
Bởi huongnguyen123 trong diễn đàn Mua bán hàng hóaTrả lời: 1Bài viết cuối: 02-29-2012, 09:03 PM -
Phải chăng người Việt Nam đang không tin vào đồng nội tệ ???
Bởi vivaclinic trong diễn đàn Kinh tế ngày nayTrả lời: 55Bài viết cuối: 01-20-2011, 06:54 PM
những ngày lễ thường là lúc người thân, bạn bè quây quần bên nhau cùng thưởng thức những món ăn ngon. bởi vậy bánh bao sỉ Cần Gia Bánh đưa ra cùng du khách món bò nướng tơi xốp, ngọt dịu và thực hiện...
Nướng bánh bò đơn giản chỉ với nồi cơm điện